Giỏ hàng

Bị tê bì chân tay khi ngủ dậy thì nhất định không được chủ quan

Càng hiện đại thì sức khỏe của con người lại càng bị giảm đi và mắc nhiều bệnh hơn. Tê bì chân tay khi ngủ dậy là một trong số đó. Triệu chứng ban đầu của tê bì chân tay có thể chỉ là tê chức các chi, nhưng nếu không tìm hiểu nguyên nhân và chữa trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển biến xấu và dẫn tới nhiều tác hại không ngờ.

1. Tê bì chân tay khi ngủ dậy là gì?

Tê bì hay chính là tê ngoài da là hiện tượng sau khi ngủ dậy buổi sáng hoặc ngủ nửa buổi chân tay bị tê râm ran, có cảm giác như bị châm chích, như bị kiến bò ở các đầu ngón tay, ngón chân hay thậm chí là cả bàn tay, bàn chân, khiến rất khó cử động tay chân.  

Sau khoảng 10-15 phút (tùy từng đối tượng) thì hiện tượng tê tay chân sẽ tự hết hoặc kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng thì giảm được cảm giác khó chịu và triệu chứng cũng thuyên giảm.

Tê bì chân tay khi ngủ dậy

2. Nguyên nhân bị tê bì chân tay khi ngủ dậy

Nguyên nhân gây bệnh thường bắt nguồn từ những điều chúng ta không thể ngờ đến. Để dễ tìm hiểu thì có thể phân ra hai loại nguyên nhân chính gây ra triệu chứng tê bì chân tay khi ngủ dậy.

a. Tê bì chân tay do tư thế ngủ không đúng

Ngủ không đúng tư thế chính là khi ngủ, các tư thế nằm làm chèn, đè, ép các cơ, chèn ép mạch máu khiến khó khăn trong lưu thông máu, cung cấp ô-xy cho các bộ phận, các dây thần kinh, từ đó bị tê chân tay. Ngoài ra, giường nằm quá cứng cũng là nguyên nhân gây nên tê bì chân tay khi ngủ dậy.

Tư thế ngủ không đúng

b. Tê bì chân tay do các bệnh lý trực tiếp

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ là khi các gai xương ở đốt sống cổ bị thoái hóa, dẫn đến chèn ép các dây thần kinh và động mạch của đốt sống cổ, làm cho máu và ô-xy lưu thông kém dẫn đến ảnh hưởng đến cánh tay, cẳng tay, bàn tay, từ đó xuất hiện tê bì tay khi ngủ dậy.

Hội chứng ống cổ tay

Vẫn là nguyên nhân chính do dây thần kinh ở giữa cổ tay bị chèn ép do đó làm cho mất cảm giác cảm nhận của các ngón tay và chậm chí khó điều khiển cử động các ngón tay.

Hội chứng ống cổ tay gên nên tê bì chân tay sau ngủ dậy

Các bệnh về tim mạch

Những người có bệnh về tim mạch làm cho khả năng vận chuyển, lưu thông máu giảm, thậm chí có thể gây thiếu máu cho các bộ phận ở xa tim, từ đó làm tê bì các bộ phận đó.

Ngoài ra tê bì chân tay khi ngủ dậy có thể xuất hiện ở những người bị các bênh lý khác như: tiểu đường, xơ vữa động mạch, máu nhiễm mỡ, thiếu máu mãn tính,…

Bệnh tim mạch dẫn đến tê bì chân tay khi ngủ dậy

3. Đối tượng dễ bị tê bì chân tay khi ngủ dậy

a. Người lớn tuổi dễ bị tê bì chân tay

Tê bì tay chân khi ngủ dậy hiện nay xuất hiện ở nhiều đối tượng khác nhau nhưng phổ biến nhất chính là ở người lớn tuổi.

Hầu hết những người đã có tuổi đều bị lão hóa không ít thì nhiều, các bộ phận trong cơ thể không còn “trẻ” nữa và hệ tuần hoàn, xương khớp bị tác động đầu tiên.

Hơn nữa, tuổi già cũng đi kèm với sức đề kháng giảm sút, nên ảnh hưởng của thời tiết, môi trường ảnh hưởng rất lớn đến người lớn tuổi, làm cho kinh mạch, khí huyết không được lưu thông tốt dẫn tới bị tê bì tay chân khi ngủ dậy.

Người già là đối tượng dễ bị tê bì chân tay nhất

b. Người ít vận động dễ bị tê bì chân tay

Những đối tượng như nhân viên văn phòng, tài xế, nhân viên ngân hàng,… thường xuyên phải ngồi một chỗ, ít có thời gian và điều kiện để vận động chân tay, vận động các khớp và các đốt sống cổ. Do tình trạng không vận động trong thời gian dài và thường xuyên nên dẫn đến các bệnh lý về xương khớp và lưu thông máu, từ đó có thể bị tê bì tay chân.

Đối tượng nhân viên văn phòng bị tê bì chân tay

4. Phòng tránh tê bì chân tay khi ngủ dậy

Phòng tránh là điều vô cùng quan trọng để luôn có một sức khỏe tốt, tránh được các bệnh nguy hiểm. Hơn nữa, với tâm lý chủ quan của người Việt thì càng cần phải chú trọng vào các biện pháp phòng tránh hiệu quả.

a. Chú ý đến tư thế nằm ngủ để phòng tránh tê bì chân tay

Ngủ là lúc cơ thể được thư giãn, vì vậy cần chú ý đến các thư thế nằm ngủ đúng để các mạch máu được lưu thông hiệu quả. Hơn nữa cũng tránh được nhiều bệnh về xương khớp cổ nếu như ngủ đúng tư thế.

Vậy như thế nào là tư thế ngủ đúng?

Nằm tư thế bạn thấy thoải mái nhất, tránh chèn ép các cơ như các tư thế gối lên tay, co người, nên thả lỏng cơ thể và thường xuyên đổi tư thế khi ngủ.

b. Tăng cường vận động, tập thể dục để phòng tránh tê bì chân tay

Vận động, tập thể dục cũng là phương pháp giúp tuần hoàn máu được tốt hơn, là cơ hội để các cơ, khớp được hoạt động, vận động, làm tăng sự dẻo dai cho cơ thể.

Nếu như thường xuyên làm việc trong một tư thế thì thỉnh thoảng nên đứng dậy đi lại một chút để cơ thể không bị mỏi và thư giãn đầu óc hơn.

Nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Tập thể dục để tránh tê bì chân tay khi ngủ dậy

c. Chế độ dinh dưỡng hợp lý để phòng tránh tê bì chân tay 

Ăn nhiều các chất thiết yếu và rau củ để cung cấp vitamin, khoáng chất, omega, canxi,…, bổ sung đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và ngủ đủ giấc. Đặc biểt các vitamin nhóm B và C là vô cùng có ích cho tim mạch, tránh xơ vữa động mạch nên cũng cần bổ sung nhiều.

5. Chữa trị tê bì chân tay hiệu quả bằng B-romin

Khi bị tê bì chân tay sau ngủ dậy thì phải làm gì để chân tay hết khó chịu có thể hoạt động lại bình thường? Giải pháp nhanh nhất có thể dễ dàng thực hiện đó là ngâm tay/chân vào nước muối loãng và ấm hoặc xoa bóp nhẹ nhàng để giảm triệu chứng, giúp lưu thông máu. Nếu mùa đông thì có thể dùng cái túi chườm nóng ở tay chân để giảm tê bì tay chân sau khi ngủ dậy.

Ngâm chân nước ấm để giảm tê bì chân tay sau ngủ dậy

Ngoài ra, nếu như các phương thức cổ truyền không thể làm giảm triệu chứng của tê bì chân tay, thì nhất định không được chủ quan, nên tìm hiểu và sử dụng các sản phẩm chức năng giúp chữa trị chứng tê bì chân tay sau khi ngủ dậy

Chữa tê bì chân tay khi ngủ dậy bằng B-romin

B-romin là sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, rất an toàn. B-romin dẫn đầu trong dòng những sản phẩm dành cho bệnh nhân bị tê bì chân tay mà bạn nhất định phải biết khi tìm hiểu về tê bì chân tay khi ngủ dậy.

Cao dẻ ngựa là thành phần chính của B-romin - có tác dụng giúp các thành mạch máu thêm đàn hồi và hoạt động tốt hơn, từ đó ngăn ngừa việc giãn mạch máu hay mất chức năng vận chuyển của mạch máu. Máu lưu thông tốt chính là mấu chốt của việc chữa trị chứng tê bì chân tay khi ngủ dậy

Xem thêm các thông tin về B-romin tại đây.

Tóm lại, tê bì tay chân sau khi ngủ dậy không phải là một bệnh gì quá đáng sợ nhưng nhất định không được chủ quan. Nếu biết cách xử lý cũng như phòng tránh thì sẽ giúp tình trạng tê bì được cải thiện cũng như nâng cao sức khỏe của mỗi người.